ภาพกิจกรรม - ผลงาน

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.เทศบาลตำบลสิริเวียงชัย)


ประกาศเมื่อ 17 มีนาคม 2565 เปิดอ่าน 383 ครั้ง , โดย งานกองการศึกษา

  วันนี้(17 มี.ค.65)  ณ หนองหลวงเชียงราย เขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย คณะสำรวจของเทศบาลฯ ได้เข้าสำรวจและปักแนวเขตพื้นที่ปกป้องป่าและพันธ์พืชในพื้นที่  44 ไร่  ของเกาะสันกลาง  ในเขตหนองหลวง ขั้นแรกจะกำหนดแนวเขตพื้นที่และกำหนดแนวเขตพื้นที่ศึกษาและจัดทำเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย จำนวน 1 ไร่ในขั้นต้น เพื่อให้คงสภาพพื้นที่พันธุ์ไม้หายาก และต้นไม้ในพื้นที่ไม่ให้ถูกทำลายลงไปเป็นจำนวนมาก และทำให้ปริมาณพันธุ์พืชหายากชนิดต่าง ๆ ก็ลดน้อยลงด้วย   เทศบาลตำบลสิริเวียงชัย ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาการลดลงของ พันธุ์พืชต่างๆ และเพื่อเป็นการสนองตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีที่จะอนุรักษ์พันธุกรรมพืชไว้ไม่ให้สูญพันธุ์จากประเทศไทย และสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนและเยาวชนในพื้นที่โดยรอบและที่อื่น ๆ จึงได้จัดทำโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.เทศบาลตำบลสิริเวียงชัย)            

         ประกอบกับนโยบายของ ท่าน นายกทวีศักดิ์  จันทร์หน่อแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลสิริเวียงชัย และทุกภาคส่วนของเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย  ได้แนวคิดจะเข้าไปพัฒนาหนองหลวง เชียงราย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเที่ยวชมธรรมชาติ  โดยจะมีการกำจัดผักตบชวา  พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ ของรอบๆ หนองหลวงให้เกิดทัศนียภาพที่น่ามองและดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยจะมีการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ,มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย, การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้ง จะจัดทำแผนโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาพรวม ในการผลักดันให้พื้นที่ของหนองหลวง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและเป็นแลนด์มาร์ค แห่งใหม่ ของจังหวัดเชียงราย  ในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น