ข่าวประชาสัมพันธ์

มาตรการลดใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับภาคหน่วยงานราชการ


ประกาศเมื่อ 12 มกราคม 2565 เปิดอ่าน 68 ,โดย

มาตรการลดใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับภาคหน่วยงานราชการ ที่จะช่วยประหยัดพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้า รวมถึงช่วยลดโลกร้อน สาเหตุหลักที่ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น ได้แก่

  • ให้หน่วยงานราชการใช้อุปกรณ์/เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เป็นอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน หรือมีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์5
  • กำหนดเวลาเปิด - ปิดเครื่องปรับอากาศ เช่น 08.30-16.30 น. และปรับอุณหภูมิให้อยู่ที่ 26 องศาเซลเซียส และล้างเครื่องปรับอากาศเป็นประจำทุก 6 เดือน
  • กำหนดการใช้ลิฟต์ให้หยุดเฉพาะชั้น เช่น การหยุดเฉพาะชั้นคู่ หรืออาจจะสลับให้มีการหยุดเฉพาะชั้นคี่และปิดลิฟต์บางตัวในช่วงเวลาที่มีการใช้งานน้อยและรณรงค์ ขึ้น-ลงชั้นเดียวไม่ใช้ลิฟต์
  • พิจารณาให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) ทั้งนีให้เป็นไปตามความเหมาะสมของสถานการณ์

โดยการปฏิบัติตามมาตรการจะทำให้เกิดผลลัพธ์ในการประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายทางไฟฟ้าได้กว่า 6,000 ล้านบาท พร้อมลดจำนวนการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้กว่า 700,000 ตัน โดยมาจากการลดใช้พลังงานดังต่อไปนี้

  1. ลดการใช้ไฟฟ้า 120 ล้านหน่วย ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 70,800 ตันเทียบเท่าคาร์บอนไดออกไซด์ (ไฟฟ้า 1 หน่วย = 0.590 กิโลกรัมเทียบเท่าคาร์บอนไดออกไซด์)
  2. ลดการใช้พลังงานคาดการณ์จากการกำกับดูแลอาคารของรัฐที่เข้าข่ายเป็นอาคารควบคุม คิดเป็นไฟฟ้า 174.45 ล้านหน่วย ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 102,925 ตันเทียบเท่าคาร์บอนไดออกไซด์
  3. ลดใช้พลังงานจากการดำเนินงานตามมาตรการบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) สำหรับหน่วยงานภาครัฐคิดเป็นไฟฟ้า 1,058.33 ล้านหน่วย ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 624,414 ตันเทียบเท่าคาร์บอนไดออกไซด์

ขอความร่วมมือภาคประชาชนรณรงค์ประหยัดพลังงาน

  1. ปรับอุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส และล้างเครื่องปรับอากาศเป็นประจำทุก 6 เดือน
  2. ใช้อุปกรณ์/เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เป็นอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน หรือมีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5
  3. ปิด/ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน

การประกาศมาตรการประหยัดพลังงานและไฟฟ้าของไทยมีมาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่แค่เพียงช่วงวิกฤตพลังงานโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้เท่านั้น หลายหน่วยงานสนับสนุนนโยบายการประหยัดพลังงาน และ กฟผ. ผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยก็มีนโยบายสนับสนุนให้คนไทยใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2536 ในโครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5

และล่าสุดกับ กิจกรรม ล้างแอร์ช่วยชาติ และ ส่วนลดเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ใน โครงการ Save Energy for All ชวนคนไทยร่วมใจประหยัดพลังงานผ่านวิกฤตไปด้วยกัน ไม่เพียงแต่นโยบายการประหยัดไฟฟ้าเท่านั้น การสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด กับ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ทั้งโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริด และโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก ที่มีส่วนช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน

เพราะการประหยัดพลังงานไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง หรือประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ต้องเป็นการช่วยกันของทุกคน ไม่ใช่เพียงเพื่อเศรษฐกิจแต่คือชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเราในทุก  ด้าน ไม่ใช่เพื่อตัวเราแต่เพื่อโลกใบนี้ของพวกเราทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ อื่น ๆ

การดำเนินงานตามโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 6 ครั้ง โดย admin

การประชุมสภาเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย สมัยสามัญที่ 1 ครั้งที่ 1/2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 14 ครั้ง โดย admin

โครงการคนดีศรีสิริเวียงชัย 2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 24 ครั้ง โดย admin

ขอเชิญเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลมวลชน 11 คน "อำเภอเวียงชัย คัพ" ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 29 ครั้ง โดย admin

รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อันอื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ประจำปี พ.ศ.2566 ของเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 23 ครั้ง โดย admin

ประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.1)ในเขตเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย ประจำปี พ.ศ.2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 39 ครั้ง โดย งานพัฒนารายได้

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น