ข่าวประชาสัมพันธ์

การรณรงค์ทางเดียวกันไปด้วยกันหรือการเดินทางใช้รถร่วมกัน เพื่อลดมลพิษและเป็นการประหยัดพลังงาน


ประกาศเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เปิดอ่าน 130 ,โดย

เชื่อว่าการรณรงค์เรื่องหนึ่งที่ทางภาครัฐพยายามจะทำมาตลอด แล้วก็ไม่สำเร็จสักที คงเป็นโครงการรณรงค์เรื่องของการเดินทางใช้รถร่วมกัน โครงการทางเดียวกันไปด้วยกันหรือ Car pool มีการดำเนินมานานแล้ว หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะเท่าไร แต่เอาจริงๆการเดินทางเดียวกันไปด้วยกันนั้น ได้อะไรกว่าที่คิดเยอะ

ไปด้วยกัน ประหยัดเชื้อเพลิง

ทางเดียวกันไปด้วยกันหรือ Car pool ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อการประหยัดพลังงานก่อนเลย อย่างที่เราทราบกันพลังงานเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรือว่าแก็ส เหลืออีกไม่มากในบ้านเรา การเริ่มต้นใช้อย่างรู้คุณค่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หากเราเดินทางไปด้วยกันก็จะประหยัดพลังงานได้เยอะ ตัวอย่างเช่น ครอบครัวหนึ่งสามี ใช้รถ 1 คัน ภรรยาใช้รถ 1 คัน(ไปส่งลูกด้วย) ถ้างดใช้รถ 1 คันแล้วไปทำงานด้วยกัน(ส่งลูกที่โรงเรียนด้วย) ระยะทาง 30 กิโลเมตร ใช้น้ำมันประมาณ 1.5 ลิตร ถ้าไปด้วยกันก็ประหยัดน้ำมันตรงนี้ไปได้เลย หรือ ถ้ากลับด้วยกัน วันนี้เราก็จะประหยัดน้ำมันได้ 3 ลิตร เดือนหนึ่งทำงานประมาณ 20 วัน ก็ประหยัดไปได้ 60 ลิตร คูณค่าน้ำมันลิตรละ 35 บาท(โดยประมาณ)เข้าไปก็จะประหยัดได้ 2100 บาท

ไปด้วยกัน ลดมลพิษในอากาศ

การใช้รถนอกจากจะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว การเผาไหม้ต่างที่เกิดขึ้นหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะปล่อยควันพิษสะสมไว้ในอากาศ แม้ว่าจะไม่มาก แต่หากนำปริมาณของรถทุกคนมารวมกันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่มากทีเดียว ผลก็คือคนเมืองมีอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ไม่สบายเป็นโรค รัฐก็ต้องมาเสียเงินค่ารักษาอีกผ่านโครงการประกันสุขภาพแบบต่าง (บัตรทอง,ประกันสังคม) ถ้าลดอากาศเป็นพิษได้ก็จะดี

ไปด้วยกัน ประหยัดค่าที่จอด

เวลาเราไปติดต่องานหรือจอดรถที่ไหน เดี๋ยวนี้เสียค่าจอดเกือบทั้งหมดแล้ว หากเราไปสองคันก็เสียค่าจอดเป็นสองเท่า แต่ถ้าเราเป็นเดียว คนเดียว ก็ประหยัดค่าที่จอดไปได้เยอะ คิดดูว่าถ้าเราไปจอดชั่วโมงละ 40 บาท ไปสักสามชั่วโมง 120 บาท สองคันก็กดไป 240 บาท นี่ก็เงินเหมือนกันนะ ยังไม่นับค่าทางด่วนอีก คันละ 40 บาท สองคัน 80 บาท ไปกลับก็ 160 บาท แค่สองรายการนี้ก็ 400 บาทแล้ว ไม่ได้อะไรเลย ไปคันเดียวลดลงมาได้ตั้งครึ่ง

มารยาทในการติดรถคนอื่นเมื่อเดินทาง

  1. กล่าวขอบคุณเมื่อตอบรับว่าขอติดไปด้วย – สิ่งแรกที่ต้องทำเลยนั่นคือกล่าวขอบคุณทุกครั้งเมื่อมีคนอนุญาตให้คุณติดรถเดินทางไปกับเขาด้วย ไม่ว่าจะบ่อยแค่ไหนก็ตามการพูดขอบคุณจะแสดงให้เห็นว่าเราขอบคุณออกมาจากใจจริงที่ช่วยเหลือให้เราเดินทางไปในเส้นทางเดียวกัน
  2. ชวนคุยเป็นพิธีบ้าง – หากเราไม่แน่ใจว่าปกติเขาเป็นคนอย่างไรกรณีไม่ใช่เพื่อนสนิทกันมากก็ควรมีการชวนพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ แสดงถึงอัธยาศัยใจคอที่ดีอีกทั้งยังทำให้คนขับรู้สึกว่าเราเป็นมิตร
  3. มีอะไรติดไม้ติดมือฝาก – นี่คือสินน้ำใจที่ควรมีอย่างแรงโดยเฉพาะคนที่ต้องติดรถคนอื่นเดินทางไปบ่อยๆ เขาอาจไม่ได้ต้องการเพียงแต่การแสดงน้ำใจออกอย่างชัดเจนแบบนี้คือสิ่งที่ควรกระทำ คงไม่มีใครให้ติดรถแล้วมาบอกว่าขอค่าน้ำมันด้วยหรอกดังนั้นการมีของฝากติดมือบ้างคือเรื่องดีที่ทำให้คนชวนให้ไปด้วยกันก็รู้สึกดี
  4. อย่าทำตัวเหมือนเป็นรถของตัวเอง – บางคนพอขึ้นรถคนอื่นมาก็หยิบนั่นจับนี่ หรือฝากสิ่งของต่างๆ ทิ้งเอาไว้ในรถ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเสียมารยาทอย่างรุนแรง เพราะนอกจากจะไม่ใช่รถของเราเองแล้วการถือวิสาสะไปทำนั่นทำนี่กับรถคนอื่นโดยไม่ขออนุญาตหรือแม้จะขอก็ตามบางอย่างมันเรียกว่าไร้มารยาทอย่างรุนแรง
  5. ไม่ต้องสั่งให้เขาขับแบบนั้นแบบนี้ – การบอกกับคนอื่นว่าขับแบบนั้นสิ ออกขวา แซงซ้ายสิ ฯลฯ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมาก นอกจากจะทำให้คนขับหงุดหงิดแล้วยังอาจทำให้สมาธิเขาเสียจนเกิดอุบัติเหตุได้
  6. อย่าติดรถบ่อยเกินจำเป็น – บางคนติดรถคนอื่นกลับจนเป็นนิสัย ไม่ต้องเรียกก็มารอ แบบนี้ถือว่าไม่มีมารยาทเท่าไหร่นักยกเว้นเจ้าของรถยินดี

มารยาทเบื้องต้นเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนเมื่อติดรถคนอื่นเดินทางควรปฏิบัติให้เป็นนิสัย เพราะความเกรงใจมันคือสมบัติของผู้ดี มันไม่ใช่รถของเราจึงต้องหัดเกรงใจและมี่มารยาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ อื่น ๆ

การดำเนินงานตามโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 6 ครั้ง โดย admin

การประชุมสภาเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย สมัยสามัญที่ 1 ครั้งที่ 1/2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 14 ครั้ง โดย admin

โครงการคนดีศรีสิริเวียงชัย 2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 24 ครั้ง โดย admin

ขอเชิญเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลมวลชน 11 คน "อำเภอเวียงชัย คัพ" ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 29 ครั้ง โดย admin

รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อันอื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ประจำปี พ.ศ.2566 ของเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 23 ครั้ง โดย admin

ประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.1)ในเขตเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย ประจำปี พ.ศ.2567

เมื่อวันที่ เปิดอ่าน 39 ครั้ง โดย งานพัฒนารายได้

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น